Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

vun đắp ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm: tiếp diễn lắng tai để “ứng xử” phù hợp

  • phổ biến quan điểm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa có thông tin về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện rộng rãi quan niệm đa chiều về vấn đề này. bàn bạc với phóng viên báo Kinh tế & tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở công nghệ - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. đầy đủ các ý kiến tán đồng hay lo âu đều là các ý kiến để TP tiếp thụ, cân nói khôn xiết thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?

- Để xác định 1 nhà ga thì đầu tiên cần xác định tuyến. giai đoạn khai triển từ năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng đề nghị chuyển vận lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc phù hợp sở hữu tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự phối hợp sở hữu các trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch khái quát. giai đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 mang hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề xuất đến 3, 4 phương án. với phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – trằn Nhật Duật. Hay phương án đến hí viện lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, những phương án này không phù hợp được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng lớn mạnh quy hoạch của Thủ đô. tức thị khoảng cách 500m đến vị trí những nhà ga để đáp ứng đề xuất phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm tiến độ ga C8 kết nối mang trục đường sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối có tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng bí quyết giữa các ga theo quy định 1 cây số.

Ông sở hữu thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. bây giờ, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng đơn vị Điện lực Hà Nội và Tổng đơn vị Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong thời kỳ lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm được đánh giá sở hữu kết cấu đặc thù, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành vun đắp ga ngầm C9 sở hữu ảnh hưởng ko, thưa ông?

- thực tiễn nghiên cứu những tuyến đường sắt thành phố trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là các nguyên tố với tác động đến sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Công trình và cả Hồ Gươm. do đó, lúc kiểu dáng, vấn đề này được xem xét trang nghiêm. Ga C9 với đỉnh cách thức mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án ngoài mặt, ko riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải điều tra và phương án yêu cầu đã tính toán về nhân tố địa chất. khi triển khai vun đắp chủ đầu cơ, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong những doanh nghiệp được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất bí quyết “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định tới giờ phút này, các phương án khu vực đã được coi xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm tiến độ TP mới lấy quan niệm rộng rãi, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan đến khu vực bảo tàng, xử sự khôn xiết thận trọng lúc triển khai.


Khu vực dự định vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. thành ra, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực phù hợp. Vừa phối hợp lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc đi lại của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã buộc phải nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban quản lý trục đường sắt đô thị và một số bộ, lĩnh vực liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. công đoạn triển khai Thống kê có TP về phương án tích hợp có Dự án phố đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng lân cận. khi triển khai xã đi bộ sẽ tạo điều kiện xếp đặt lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tồn lịch sử do ko còn dụng cụ cơ giới chuyển động.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ sở hữu hai lối lên xuống được yêu cầu hình thức ko sở hữu mái che, giảm thiểu mâu thuẫn sở hữu cảnh quan khu vực. đặc thù chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, kết hợp mang khu vực thái bình quành hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko phối hợp dịch vụ thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dùng cho hành khách.

Xin cảm ơn ông!

hiện nay phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể nói chung chung, vì vị trí ở đó nhạy cảm để đưa ra các lo lắng cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được bắt buộc không sở hữu mái che, chỉ mang bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm tới di chuyển và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng tới việc chuyển động hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi chết thật mắt, không tranh chấp mang cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp đặt lối lên xuống hai bên tương tự thuận tiện cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quành hồ thì lên bờ Hồ 1 bí quyết tiện lợi hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới di chuyển đông. do đó, tôi nghĩ những công ty tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể.

Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét