Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng công ty đường sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty trục đường sắt Việt Nam đã sở hữu những khoản sắm tìm thiết bị với giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về điều hành, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.

Kết luận đề cập rộng rãi vấn đề, trong chậm tiến độ có việc Tổng doanh nghiệp các con phố sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và điều hành thực hành những Dự án đầu tư máy móc vật dụng và Công trình kết cấu hạ tầng, gây tiêu hao, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình mua tìm máy móc vật dụng mang tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Dự án vượt tổng mức đầu tư được ưng chuẩn hơn 29 tỷ đồng.


nhiều Công trình đầu cơ máy móc, trang bị các con phố sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng tổ chức này cũng ưng chuẩn giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến giảm hiệu quả đầu tư, phung phí ngân sách, đặc trưng là Dự án sắm ray bảo trì, tu chỉnh đường sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo mang giá cao thất thường so mang chiếc sở hữu tính năng như vậy cộng thời khắc.

VNR đã tuyển lựa những nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng sở hữu gói giá thầu trên hai tỷ đồng sai quy định; chào hàng khó khăn để tìm những bộ giá chuyển hướng mang giá trên hai tỷ đồng...

ngoài ra, Tổng doanh nghiệp tuyến đường sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành giấy tờ góp vốn của VNR trái có nghị định của Chính phủ, trái có quy định đã được Thủ tướng duyệt y đề án tái cơ cấu lĩnh vực tuyến phố sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty các con phố sắt đã lợi dụng giấy tờ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản với trị giá to ko qua đấu giá, đầu thầu. cho nên, Thanh tra buộc phải Bộ vốn đầu tư chủ trì phối hợp những bộ lĩnh vực rà soát lập phương án dùng đất tại hai địa chỉ nêu trên để đảm bảo mang hiệu quả, đúng luật pháp, ko để thất thoát lãng phí tài sản Nhà nước.

bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn tới phung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trệ, kém hiệu quả; việc điều hành tài chính, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ liên lạc vận chuyển kiểm điểm và xử lý bổn phận đối có những tập thể, cá nhân can hệ tới thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong ngừng thi côngĐây lưu ý những nội dung về quyết định và quản lý thực hành các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án tăng an thế giới đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây lãng phí, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ vốn đầu tư coi xét để xử lý những khoản tiền có tính sai phạm theo kết luận thanh tra có tổng số tiền 131 tỷ đồng.

đàm đạo có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc trục đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng công ty đã giao các tổ chức liên quan khiến cho rõ, thực hành theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm trang thực hiện theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét