(Xây dựng) - kể từ 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực tiếp giáp với hồ Gươm đã trở tỉnh thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc thù là du khách.
Hồ Gươm và khu vực xung quanh hồ vốn là không gian văn hóa tâm linh lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thị thành có bề dày ngàn năm tuổi sở hữu Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… vì vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nhộn nhịp, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trọng tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham dự. Vào các đêm giao thừa, những tối bắn pháo hoa, mừng ngày phóng thích Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, áo quần như nêm”. đặc thù, dù giao thông quành hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc một chiều, mà sở hữu nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã có một nhận xét thú vị, khi ông ví sự chuyển động 1 chiều này như là loại đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. khi chưa trở thị thành đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn loanh quanh năm luôn ranh con sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn nhộn nhịp và nhộn nhịp bởi những hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi phân khúc quần chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển hầu hết những các con phố vòng vèo hồ Gươm đô thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và hấp dẫn hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cùng đồng về lối sống thị thành văn hóa, văn minh.
ngoài ra, việc lấy 16 xã khu vực loanh quanh hồ Gươm để khiến cho tuyến phố đi bộ liệu có quá rộng rãi không, và với thực thụ cần phải có ko, giả dụ ngoài phường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các xã sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài thị trấn như Tràng Tiền (có nhà hát lớn và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phường sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, è Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động bình thường, nhất là nơi đây mang trụ sở làm việc của UBND và HĐND TP. Và để các tuyến phố đi bộ nói quanh hồ Gươm được bền vững, không bị bất tiện thể, nhàm chán sau các hào hứng ban sơ, thì Hà Nội cần xếp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, hòm đựng rác, những nhà sản xuất mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho trẻ em trên khu vực đường dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động trình diễn tuyến đường xã được khuyến khích và phường hội hóa. Cần có giải pháp thích hợp để những hộ dân tại những con đường này không bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). nâng cao cường đi lại, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham dự đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống con đường. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được xây dựng ngay sát hồ Gươm mang những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện nay, thì với lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá chuyển vận ảnh hưởng thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc bố trí những điểm đỗ xe máy, ô tô tại 1 số điểm gần khu vực hồ Gươm hiện nay chỉ là biện pháp tình thế. Về trong tương lai cần doanh nghiệp những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa hí trường lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chả hạn.
Việc triển khai rộng rãi đường đi bộ ở khu phường cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 quyết tâm của chính quyền thị thành. Trên thế giới, đa dạng thị thành cũng sở hữu những tuyến đi bộ nhưng đều gắn mang khu vực sở hữu đa dạng di sản kiến trúc độc đáo hay quảng trưởng, trọng điểm thương nghiệp, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, mang lại nguồn thu to cho ngành du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cộng thân thiện giữa con người với con người, giữa con người có di sản, với môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần kiểm soát an ninh sự bền vững cho các di sản văn hóa, bảo kê môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, phường đi bộ của Hà Nội sẽ khiến được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét