Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và phát triển tỉnh thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc đàm đạo sở hữu phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng đô thị TP HCM.
một góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và phát triển tỉnh thành (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa mang tính thời sự, vừa với 1 ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh vững bền của thành phố trong khoảng thời gian dài.
tới thời điểm này, công tác lập QH toàn thành thị đã cơ bản hoàn tất để có đủ hạ tầng pháp lý quản lý công đoạn phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của thị thành mang một hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành đến các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, quận và gần 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo lớn mạnh thành thị của tỉnh thành.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
không những thế, công tác cải tạo thành phố đi đôi có nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo thị thành đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong Đó bao gồm nhiều Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực tào phở - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
cùng lúc, thành thị cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu cơ xây dựng hệ thống kết cấu cơ sở thị thành. Chính vì vậy, đã tạo điều kiện cho thành phố hoàn tất rộng rãi dự án mang tính hạ tầng vừa là điểm nổi bật trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…
không những thế, đô thị cũng đã chú trọng vững mạnh hệ thống các trọng tâm thành thị như khu vực trọng điểm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thành phố Nam Sài Gòn mang diện tích 2.975ha mang khu trung tâm là khu tỉnh thành mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu đô thị Thủ Thiêm, khu thị thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu thành phố mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu thành thị mới sở hữu quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành những khu đô thị đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và quản lý phát triển thị thành theo hướng bền vững là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thị thành đã đi được 1 chặng trục đường hơi dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo khuynh hướng chung, hướng văn minh đương đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước khi mà trên địa bàn, việc sử dụng đất cho PTĐT ở phổ thông khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao tất cả tất cả quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực thụ đưa vào đầu tư PTĐT không nhiều tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày một phổ biến nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; nhiều Dự án khó hoặc ko thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá đền bù chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở các thị xã thị xã vùng ven…
căn nguyên của thực trạng trên mang thể Báo cáo hơi dài trong khoảng những duyên cớ chủ quan tới khách quan cũng như 1 số thách thức với tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn sở hữu tính quốc tế và khu vực. Trong ngừng thi côngĐây với công tác QHĐT và điều hành PTĐT.
Hệ thống các đồ án QHĐT của thành thị tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, thẩm định và duyệt y theo đúng những quy định của pháp luật lại đang gặp nhiều cạnh tranh trong công đoạn đưa vào quản lý PTĐT. Chính các bất cập này đã khiến cho cản trở thời kỳ CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các biện pháp sở hữu tính nết thế, thiếu tính bền vững.
Để nhìn nhận rõ những thách thức về công việc QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá hai mặt của công việc lập, thẩm định và duyệt “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành phố được lập, giám định và duyệt trải dài theo công đoạn vững mạnh của đô thị và phải chịu sự đổi thay tương đối liên tục theo những biến động của các cơ sở pháp lý về QH vun đắp như Luật xây dựng 2003, Luật QH thành phố 2009 và những văn bản dưới luật. ngoài ra, TP HCM cộng 1 lúc vừa lập các đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh các đồ án QHĐT đã được ưng chuẩn ở các ngành độ khác nhau trong khoảng QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong giai đoạn thực hiện sở hữu tương đối phổ thông bất cập. nhiều đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng mang tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự vững mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” phải chăng hơn, hay nói phương pháp khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước Đó nếu như ko nhắc là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn 1 thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay phổ thông lần mà không được xử lý. chậm tiến độ là việc còn đó song song 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành nghề vun đắp và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã có lúc, QH dùng đất của ngành vun đắp đã phải chạy theo QH dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được phê duyệt trước. do vậy, nhiều lúc QHĐT đã không đủ sức khiến cho tròn bổn phận của mình lúc phải tuân thủ QH sử dụng đất mà ngành nghề tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
tuy nhiên, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu thực thụ cấp thiết ở mọi nơi, mọi khi hay không, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị hạn chế mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 bí quyết vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai tăng trưởng đến mức mà bây giờ thành thị muốn tăng trưởng những Công trình quan yếu đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ ko phải để vững mạnh đô thị theo đúng ý nghĩa.
Thứ 2, lúc quản lý PTĐT lại hơi tùy luôn thể, thiếu cơ sở kỹ thuật, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH lớn mạnh kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được đánh giá và thông qua, đô thị phải chỉ đạo các sở, lĩnh vực cộng ngồi lại vun đắp “kế hoạch lớn mạnh đô thị” và đề xuất những kịch bản đầu cơ xây dựng PTĐT phù hợp.
Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại 1 khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện giờ và các tính toán cho tương lai. Chính vì thế, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một phương pháp khoa học có các kịch bản đầu tư xây dựng cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép xây dựng công trình với hệ số sử dụng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ mang việc đầu cơ cải tạo vững mạnh hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong ngừng thi côngĐây có hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cùng. Chính bởi vậy, lúc chưa sở hữu câu tư vấn chính xác về thời khắc hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt dự án lớn sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… do đó, tại 1 số khu vực cho phép đầu cơ các công trình lớn thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít ai nhìn thấy rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu công nghệ.
PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH đô thị nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển thành phố, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có đánh giá tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM tới năm 2020” được thông qua năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. trong khoảng chậm tiến độ, doanh nghiệp này đã đề xuất bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô vững mạnh (6 thị xã mới) và khu vực các thị xã ngoại thành.
Theo chúng tôi tổng hợp và Phân tích, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, mang thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): có việc thực hành phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung xây dựng thành phố tại các quận-huyện đã được phê chuẩn như bây giờ. một mực cần với sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và 1 số Công trình, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung huyện thị xã hiện giờ. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, xây dựng các công trình ở các khu vực sở hữu nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu tư, hạn chế phát triển thành phố để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể phát triển cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện giờ.
Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): mang việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung xây dựng thành phố tại các thị xã, quận đã được duyệt y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này ko nhất mực phải theo tinh quái giới hành chính những thị xã, quận mà dựa trên tình trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, tình trạng dân số, tình trạng các dự án kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như các khả năng tăng trưởng kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành phố đã quy định rồi, vấn đề là thị thành với bạo dạn làm hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề xuất trong đề án Chính quyền thành phố, phương án này là triệt để nhất, giúp thành phố vững mạnh ổn định và bền vững.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh bây giờ, tỉnh thành nên tiêu dùng phương án một vì đây là phương án với tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, ko gây nên những biến động to về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho những nhà đầu cơ rút khỏi những Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko thay đổi. Bằng phương án này, tỉnh thành với đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự định tăng thêm tại những quận-huyện mang những điều kiện, tiềm năng phát triển không thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên phân phối, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
phân phối hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông sản xuất thông tin, trả lời câu hỏi 24/7 cho quý quý khách, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét