Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

quan điểm trái chiều việc đặt ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội căn bản thống nhất việc đặt hai cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi mang chuyên gia lo ngại tác động đến khu di tích đất nước đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phố.

Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình đường sắt thành phố số hai đoạn Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. Theo chậm triển khai, cửa ga ko bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham dự vào giai đoạn giám định đề án ga tàu điện sở hữu buộc phải bảo kê cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần các di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao một thể ích cho người tham quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm với thể ảnh hưởng tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn sở hữu tác động đến lưu thông dòng chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự định đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - è Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm sắp di tích mang thể gây mất thứ tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quanh co Hồ Gươm là thị trấn đi bộ chứ chẳng hề mối manh giao thông, do vậy cơ quan chức năng sẽ có giải pháp phù hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản đất nước bộc bạch chưa nhất trí có phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng đơn vị Điện lực là hợp lý nhất vì với ko gian rộng, không bị che tắt hơi như phía sau Đền.

"Tôi đã phổ thông lần kiến nghị lãnh đạo đô thị Hà Nội di dời Tổng doanh nghiệp Điện lực để lấy đất khiến ga xe điện ngầm, đây là công ty buôn bán không liên quan không gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì ích lợi kinh tế mà thành phố không di dời được", ông Đặng Văn Bài kể.

Trái sở hữu những ý kiến trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc biệt, ko được xâm phạm, phải tránh xây dựng. nếu đặt ga xe điện tại đây sẽ phá đổ vỡ cảnh quan yên bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện phương pháp bờ Hồ vài các con phố để giữ nguyên lành di tích, người dân từ nơi xa đến có thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rút cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thị thành sẽ lấy ý kiến đa dạng của các nhà công nghệ, xin quan điểm giám định của Bộ Văn hóa, sau Đó mới với quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc thù.

"Việc xây dựng ga tàu điện sở hữu thể ảnh hưởng phần nào đến di tích song tỉnh thành sẽ tính toán để tác động ít ra với thể", ông Tiến đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét